Giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của nhà trường
Trường THCS Nguyễn Du tự hào mang tên đại thi hào dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới. Trường đóng trên địa bàn thôn Tân Châu xã EaTóh huyện Krông Năng tỉnh Đăk Lăk, được thành lập ngày 14 tháng 11 năm 1998 đến nay năm 2022 cũng vừa tròn 24 tuổi. Với chức năng nhiệm vụ giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn, những năm qua trường đã không ngừng vượt khó vươn lên, nâng cao chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất, khuôn viên trường học luôn được cải thiện tạo môi trường thuận lợi trong công tác giảng dạy và học tập, khẳng định được vị thế và vai trò của mình trong khối các trường THCS trong toàn huyện.
Trong 24 năm xây dựng và phát triển, được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sắc của UBND huyện, Phòng GD&ĐT Krông Năng, các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương và của toàn xã hội, cùng sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao của các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ nhân viên và học sinh trong toàn trường, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng ổn định và phát triển vững chắc, đáp ứng được những yêu cầu của nhiệm vụ giáo dục trong thời đại mới, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 24 năm, đó là một chặng đường, một quãng thời gian chưa nhiều đối với một đời người, một mái trường, nhưng 24 năm ấy đối với mái trường THCS Nguyễn Du lại hết sức ý nghĩa, gắn với nhiều kỷ niệm tốt đẹp khó phai mờ.
Năm 1989, xã EaTóh được thành lập, bấy giờ cả xã chỉ có 1 trường học là trường Phổ thông Cơ sở EaTóh (nay Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân) tổ chức dạy học cho cả học sinh cấp 1 và cấp 2. Cùng với quy mô phát triển mới, nhu cầu học tập và mật độ dân cư ngày càng tăng dẫn đến nhu cầu học tập và số lượng học sinh ngày càng nhiều. Để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của con em cán bộ, nhân dân, đồng thời giảm bớt những khó khăn trong việc đi lại của học sinh, Năm 1997 UBND Huyện Krông Năng đã ra quyết định mở thêm phân hiệu đến ngày 14 tháng 11 năm 1998 ra quyết định thành lập trường THCS Nguyễn Du hoạt động độc lập. Lúc này Thầy Nguyễn Thanh Tao là Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng là Thầy Nguyễn Hồng Vĩnh, toàn trường chỉ có 13 cán bộ giáo viên. Cơ sở vật chất ban đầu có 5 phòng học vách gỗ, mái tôn và 4 phòng cấp 4, với gần 500 học sinh được biên chế thành 11 lớp. Khắc phục những khó khăn ban đầu, nhà trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng bước khẳng định được vị thế, vai trò và quy mô giáo dục của mình.
Năm học 1999 - 2000 trường THCS Nguyễn Du có 21 lớp, năm học sau đó 2000 – 2001 tăng lên 25 lớp, cơ sở vật chất cũng được xây dựng thêm nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học của nhà trường, phòng Hội đồng, phòng Ban giám hiệu được xây dựng, đồng thời xây thêm dãy nhà hai tầng kiên cố với 6 phòng học. Sĩ số học sinh tăng nhanh, năm học 2001 – 2002 số lớp tăng lên 28 lớp đến năm học 2005 – 2006 nhà trường có 42 lớp với 84 cán bộ giáo viên, công nhân viên và 1647 học sinh, đối tượng học sinh chủ yếu là con em trong các gia đình nông nghiệp, đồng bào dân tộc thiểu số, dân tộc tại chổ(Êđê), trên địa bàn nông dân với trình độ dân trí và điều kiện kinh tế còn thấp. Cơ sở vật chất thiếu thốn chỉ đáp ứng đủ số phòng học 2 ca trên ngày, không có phòng bộ môn, phòng thực hành thí nghiệm, trang thiết bị cần thiết và hiện đại để phục vụ việc dạy và học. Nhằm phục vụ tốt hơn cho việc học tập của học sinh giảm quãng đường đến trường.Năm học 2010 – 2011, trường đã tách thêm một trường mới (ngày 2 tháng 11 năm 2010, trường THCS Hà Huy Tập) tại thôn Tân Xuân xã EaTóh. Lúc này trường THCS Nguyễn Du còn 1220 học sinh và 67 cán bộ giáo viên công nhân viên. Để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao và nâng cao chất lượng giảng dạy được sự quan tâm của các cấp, bên cạnh sự đầu tư của nhà nước, nhà trường và phụ huynh học sinh đã không ngừng phấn đấu nổ lực xây dựng thêm nhiều cơ sở hạ tầng đáp ứng tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia. Đồng thời chất lượng giảng dạy luôn được quan tâm hàng đầu, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 100%, học sinh giỏi các cấp, tỉ lệ học sinh khá giỏi luôn cao so với các trường bạn trong toàn Huyện. Qua nhiều biến cố chia tách và tình hình hoạt động của nhà trường, Ban giám hiệu cũng có nhiều thay đổi từ những ngày đầu thành lập trường thầy Nguyễn Thanh Tao là Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng là thầy Nguyễn Hồng Vĩnh cho đến hơn 10 năm sau đó, năm 2008 thầy Nguyễn Thanh Tao chuyển công tác, thầy Nguyễn Hồng Vĩnh làm Hiệu trưởng và thầy Trần Võ Toàn được bổ nhiệm chức danh phó Hiệu trưởng. Đến năm 2010 nhà trường được bổ nhiệm thêm một phó Hiệu trưởng là thầy Lê Văn Bằng. Năm 2012 thầy Nguyễn Hồng Vĩnh chuyển công tác, thầy Trần Võ Toàn nhận nhiệm vụ mới với chức danh Hiệu trưởng và phó Hiệu trưởng là thầy Lê Văn Bằng,vào ngày 01/11/2013 nhà trường được bổ nhiệm thêm một cán bộ quản lý, Thầy Đinh Quốc Hoàn là Phó Hiệu trưởng. Năm 2021 thầy Trần Võ Toàn, thầy Lê Văn Bằng chuyển công tác, thầy Nguyễn Hồng Vĩnh chuyển về nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng nhà trường, thầy Hoàng Xuân Nguyên cùng thầy Đinh Quốc Hoàn là Phó Hiệu trưởng cho đến nay với quy mô trường có 27 lớp học với gần 1000 học sinh được tổ chức học chính khóa một ca buổi sáng.
Được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sắc của các cấp, các ngành, của Phòng GD&ĐT, quy mô và chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng lên, đáp ứng được những yêu cầu, tiêu chuẩn và nhiệm vụ của sự nghiệp giáo dục và đào tạo trong thời kỳ mới. Với sự đầu tư về đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất, đến nay nhà trường đã có đủ đội ngũ với 60 đồng chí, phần lớn còn trẻ, nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác, trong đó: có 03 cán bộ quản lý, 51 giáo viên, 6 nhân viên, 100% đạt trình độ chuẩn, nhà trường đã có đủ phòng học, phòng thí nghiệm thực hành, phòng thư viện, phòng máy tính, sân tập luyện giáo dục thể chất, khu nhà bán trú cho học sinh, nội trú cho giáo viên khang trang, môi trường Xanh- Sạch- Đẹp đảm bảo tốt cho việc chỉ đạo, quản lý và thực hiện tốt các hoạt động dạy và học. Đặc biệt trong năm 2022 nhà trường được đầu tư xây dựng mới dãy nhà làm việc và 15 phòng học khang trang sạch đẹp.
Sau 24 năm xây dựng và phát triển, trường THCS Nguyễn Du đã làm tốt công tác tham mưu với các cấp, các ngành ở địa phương. Trong công tác giảng dạy, trường đã xây dựng được kế hoạch hoạt động cụ thể, chi tiết, mang tính khoa học và có chiến lược phát triển giáo dục lâu dài. Từng tổ chức đoàn thể, tổ nhóm chuyên môn và từng cá nhân đã thực hiện đúng quy chế, kỷ cương, nề nếp trong việc đánh giá, xếp loại cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh đảm bảo tính công bằng, công khai. Bên cạnh đó, nhà trường đã đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng đội ngũ, bồi dưỡng giáo viên, phân công mặt bằng lao động khoa học, hợp lý nhằm phát huy được tối đa năng lực của từng cán bộ, giáo viên trong đơn vị, tạo nên khối đoàn kết dân chủ, thống nhất và tính cộng đồng trách nhiệm cao góp phần cùng toàn đơn vị hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao, ngày càng củng cố, tạo lập được vị thế, hình ảnh mới về nhà trường, xứng đáng với sự tin tưởng giao phó của ngành, của các cấp ủy Đảng, chính quyền, và của nhân dân. Hàng năm, nhà trường đã phát động nhiều đợt thi đua vừa mang tính chủ điểm, vừa gắn với những nhiệm vụ và đặc thù của đơn vị.
Trong quá trình nỗ lực phấn đấu của mình nhà trường đã nhiều năm đạt danh hiệu trường tiên tiến; cơ quan văn hoá; Chi bộ Đảng liên tục đạt trong sạch vững mạnh; Công đoàn, Chi đoàn, Liên đội luôn đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc,... Năm 2020 trường đạt danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.
Trong 24 năm xây dựng và phát triển ấy, đã có biết bao thế hệ cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh đã được công tác, học tập, trong số đó đã có nhiều cán bộ giáo viên học sinh đã thành đạt trên nhiều lĩnh vực trở thành những cán bộ quản lý, chuyên viên, kỹ sư, bác sỹ, những sinh viên giỏi trong các trường Đại học lớn, có cả những đồng chí đã về nghỉ hưu, đã chuyển đến những môi trường công tác khác, đặc biệt có nhiều học sinh của trường bây giờ đã là giáo viên và đang công tác tại chính ngôi trường này. Nhưng dù ở môi trường công tác, học tập nào, trong hoàn cảnh nào, những cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh của nhà trường hôm qua và hôm nay đều hội tụ và phát huy được những phẩm chất tốt đẹp của mái trường THCS Nguyễn Du thân yêu.
Trong những thành tích đã đạt được ấy, cũng có biết bao những khó khăn, thăng trầm, để qua đó nhà trường có cái nhìn toàn diện hơn, khoa học hơn làm căn cứ và động lực cho sự phát triển chất lượng giáo dục trong những giai đoạn, thời kỳ tiếp theo. Để đạt được những thành tích đó là nhờ sự chỉ đạo, quan tâm sâu sắc của các cấp lãnh đạo, của nhân dân, sự cố gắng nỗ lực của toàn thể các thế hệ cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh, sự hỗ trợ, phối hợp, giúp đỡ có hiệu quả của chính quyền địa phương, của các bậc phụ huynh học sinh… Để xứng đáng với sự chỉ đạo, quan tâm và niềm tin tưởng, tin yêu của các cấp lãnh đạo và nhân dân, để xứng đáng với truyền thống của mái trường mang tên đại thi hào của dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới, trường THCS Nguyễn Du quyết tâm xây dựng sự nghiệp giáo dục ngày càng ổn định và phát triển, là một môi trường thân thiện, tích cực, một trung tâm văn hóa, an toàn giữ vững danh hiệu trường THCS đạt chuẩn Quốc gia.
Để đạt được những mục tiêu trên, nhà trường luôn quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, làm tốt công tác giáo dục toàn diện và công tác xã hội hóa giáo dục, tiếp tục duy trì, phát huy những danh hiệu, thành tích, hoàn thành tốt những nhiệm vụ chính trị và giáo dục được giao. 24 năm, chặng đường đầu của nhà trường đã tạo nên dấu ấn đẹp. Hy vọng rằng con đường phía trước vẫn sẽ tươi sáng mãi mãi./.